Page 43 - 100 truyện nghề báo
P. 43
43 CHIẾC TÚI THAY PHIM
CÓ MỘT KHÔNG HAI
ng Nguyễn Việt Cường Mấy chị em lúng túng không hiểu tại sao lại
công tác tại Phòng phải… cho mượn quần, mãi về sau được giải thích
ÔKỹ thuật, Báo ảnh mới biết rằng tráng phim mà để ánh sáng lọt vào
Việt Nam từ năm 1967. Cuối là cháy phim, phim coi như hỏng luôn”.
năm 1973, theo lệnh của Từ ý tưởng chiếc quần đen, các kỹ thuật viên
Nhà báo Nguyễn Việt Cường Ủy ban Thống nhất Trung của Việt Nam Thông tấn xã đã sáng chế ra chiếc
ương, ông được điều động túi đựng phim hình chữ nhật 80cm x 42cm. Hai đầu
vào miền Nam làm phóng túi may thêm phần tay ngắn ở giữa có khuy cài.
viên chiến trường, nhận công tác tại bộ phận Để tránh nguy cơ bị lộ sáng, làm “cháy” phim, túi
nhiếp ảnh của Thông tấn xã Giải phóng và hằng được may 3 lớp vải gồm 2 lớp vải đen và 1 lớp vải
ngày xử lý kỹ thuật ảnh của các anh em phóng đỏ. Khi thay phim, lắp phim và tráng phim thì tháo
viên chụp để kịp gửi ra miền Bắc. Một trong khuy cài cho máy vào rồi
những kỷ vật quý gắn liền với những năm tháng đóng lại và thò tay vào
gian khổ đó của ông Cường chính là một chiếc túi túi. Sau này, ông Cường
thay phần khuy cài bằng
thay phim. Ông gọi đó là “thứ không thể thiếu đối khóa cho tiện hơn.
với mỗi kỹ thuật viên làm ảnh của Thông tấn xã Có thể nói, chiếc túi
Giải phóng” ngày ấy. Ông kể: đã trở thành sáng kiến độc
“Một câu chuyện tiếu lâm liên quan đến việc đáo, “có một không hai”
sáng chế ra chiếc túi này là: Một nhân viên kỹ của cán bộ kỹ thuật của
thuật nam đang tráng phim thì vô tình bị lọt ánh Việt Nam Thông tấn xã
sáng vào bên trong hộp, trong lúc vội vàng, anh trong cuộc kháng chiến
chỉ kịp bảo mấy cán bộ nữ đang làm việc gần chống Mỹ, cứu nước.
đó: “Cởi ngay cái quần đen ra cho tôi mượn!”. Túi thay phim
Quét QR THÔNG TẤN XÃ VIỆT NAM
để nghe Audio 83