Chủ tịch Hồ Chí Minh với Quốc hội Việt Nam (Tuyển chọn tài liệu lưu trữ)
Tuyển chọn tài liệu lưu trữ
4.5
26
Lượt xem
0
Đã bán
Chọn sản phẩm
1 năm
  • 1 năm
  • 2 năm
  • 3 năm
123.000₫
Thành tiền 123.000₫
Thông tin xuất bản
NXB
Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật
Người dịch:
Năm XB:
2021
Loại sách:
Ebook;
Khổ sách:
16 x 24
Số trang:
692
Quốc gia:
Việt Nam
Ngôn ngữ:
vi
Mã ISBN:
Mã ISBN Điện tử:
978-604-57-8872-1

Sau khi Cách mạng Tháng Tám năm 1945 thành công, Nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ra đời đánh dấu bước phát triển nhảy vọt về thể chế dân chủ cộng hòa. Trong tình hình đất nước đang ở thế “ngàn cân treo sợi tóc”, ngày 3/9/1945, phiên họp đầu tiên Chính phủ lâm thời, do Chủ tịch Hồ Chí Minh chủ trì đã đề ra các nhiệm vụ cấp bách, trong đó đề nghị Chính phủ tổ chức Tổng tuyển cử để bầu ra Quốc hội. 
Ngày 6/01/1946, bằng Tổng tuyển cử phổ thông đầu phiếu, nhân dân đã lựa chọn những người tiêu biểu nhất bầu vào Quốc hội đầu tiên của nước Việt Nam độc lập. Giữa bối cảnh đất nước bộn bề khó khăn, đông đảo cử tri trong cả nước đi bỏ phiếu với tỷ lệ rất cao đã chứng tỏ thắng lợi to lớn của cuộc Tổng tuyển cử, thể hiện vai trò lãnh đạo đúng đắn và sáng suốt của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh - khơi nguồn, lãnh đạo tập hợp và phát huy sức mạnh của nhân dân. 
Quốc hội Việt Nam là Quốc hội dân chủ đầu tiên ở vùng Đông Nam châu Á, cũng là Quốc hội đầu tiên của các nước thuộc địa cũ được độc lập, tự do. Trong những năm tiếp theo, Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng Quốc hội các khóa lãnh đạo cuộc kháng chiến, kiến quốc chống thực dân Pháp xâm lược; xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc và đấu tranh chống đế quốc Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Nhằm góp phần làm rõ hơn vai trò của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong tổ chức Tổng tuyển cử thành lập Quốc hội và cùng với Quốc hội lãnh đạo cuộc kháng chiến chống thực dân, đế quốc xâm lược, xây dựng Hiến pháp, từng bước hoàn thiện thể chế và bộ máy nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Cục Lưu trữ Văn phòng Trung ương Đảng, Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Trung tâm Lưu trữ quốc gia III, xuất bản cuốn sách Chủ tịch Hồ Chí Minh với Quốc hội Việt Nam (Tuyển chọn tài liệu lưu trữ). 
Các tài liệu, hình ảnh đưa ra trong cuốn sách được khai thác từ Cục Lưu trữ Văn phòng Trung ương Đảng, Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Trung tâm Lưu trữ quốc gia III, trong đó có nhiều tài liệu lần đầu công bố, là nguồn sử liệu phong phú, khách quan và có giá trị, được công bố dưới dạng toàn văn hoặc lược trích các văn bản. Các văn bản được tập hợp theo chủ đề và sắp xếp theo thời gian, diễn biến của sự việc, sự kiện. Nội dung các tài liệu thể hiện vai trò của Chủ tịch Hồ Chí Minh với việc sáng lập Quốc hội và những hoạt động của Người đối với Quốc hội về việc: tổ chức Tổng tuyển cử, xây dựng Hiến pháp, thực thi Hiến pháp; lãnh đạo công cuộc kháng chiến, kiến quốc... Đồng thời, qua các tư liệu cũng cho thấy rõ hơn vai trò của Quốc hội, Chính phủ và Chủ tịch Hồ Chí Minh trong các hoạt động lập hiến, lập pháp, giám sát, quyết định các vấn đề của đất nước, của dân tộc. Mặc dù đã có nhiều cố gắng trong quá trình biên tập - xuất bản song do nhiều tài liệu cũ, bị mờ, không dấu, nhiều thông tin khó xác minh nên cuốn sách khó tránh khỏi hạn chế, thiếu sót. Rất mong nhận được những góp ý của bạn đọc để cuốn sách được hoàn thiện hơn trong lần xuất bản sau. Xin trân trọng giới thiệu cuốn sách cùng bạn đọc. 
Tháng 11 năm 2021 NHÀ XUẤT BẢN CHÍNH TRỊ QUỐC GIA SỰ THẬT

Bình luận

0/1500

Sách cùng chủ đề

Xem toàn bộ

Sách nổi bật

Xem toàn bộ